Nhân Viên Tín Dụng Là Gì? Bao Gồm Những Công Việc Nào?
Nhân viên tín dụng là gì? Việc làm nhân viên tín dụng tại phòng tín dụng là vị trí nghề nghiệp được các ứng viên săn đón nhiều. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu tín dụng là gì? Những loại công việc nên được thực hiện trong quá trình làm việc? Nội dung bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.
Nhân viên tín dụng là gì?
Nhân viên tín dụng của ngân hàng là người đảm nhận các công việc liên quan đến vấn đề tín dụng của ngân hàng và trực tiếp giao dịch với khách hàng. Công việc không hề dễ dàng mà còn rất nhiều khó khăn, thử thách và áp lực. Tuy nhiên, nó cũng mang lại thu nhập tốt nếu nhân viên làm việc hiệu quả.
Tại Việt Nam, các ngân hàng không ngừng đổi mới mô hình. Vì vậy, cán bộ tín dụng cũng phải học hỏi, thay đổi để nâng cao khả năng thích ứng. Tuy nhiên, nói chung, vai trò chính của họ chủ yếu là theo dõi các hoạt động tư vấn và quản lý khách hàng.
Hầu hết các ngân hàng hiện nay có hai loại tín dụng:
- Tín dụng cá nhân: Là hình thức ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cho cá nhân vay tiền để phục vụ các mục đích đời sống như mua nhà, mua xe, đầu tư, cho con đi học, kinh doanh.
- Tín dụng kinh doanh: Là hình thức ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiền nhằm mục đích kinh doanh, sản xuất như: trả nợ cho người lao động, đầu tư trang thiết bị, khởi sự kinh doanh, bổ sung vốn. di chuyển……những gì một nhân viên cho vay làm.
Để biết thông tin chi tiết về nhân viên cho vay của bạn, bạn cần cập nhật thông tin chi tiết về những gì họ sẽ làm. Về cơ bản, một nhân viên tín dụng ở vị trí này sẽ có các nhiệm vụ sau:
Tiếp thị và thu hút khách hàng
Đây là công việc đầu tiên và cơ bản nhất của nhân viên tín dụng để phát triển hệ thống khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng. Họ sẽ phải tìm kiếm thông tin khách hàng mới. Đồng thời, bộ phận giới thiệu, giới thiệu các dịch vụ tín dụng của ngân hàng đến các khách hàng tiềm năng.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, họ thường sử dụng dịch vụ vay vốn, còn khách hàng cá nhân sử dụng hình thức gửi tiết kiệm, vay đầu tư, trả nợ… Việc nắm bắt được nhu cầu chung của các cơ quan chính phủ sẽ giúp cán bộ điều tra tín dụng làm việc hiệu quả hơn.
Làm công việc tư vấn và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng
Sau khi có được danh sách khách hàng tiềm năng, công việc tiếp theo mà chủ nợ phải thực hiện là tìm hiểu về các dịch vụ của ngân hàng. Lãi suất vay, quy trình mở tài khoản thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, lãi suất tiền gửi, bảo hiểm và các thông tin quan trọng khác.
Phản hồi khách hàng
Là một nhân viên tín dụng, đây là một công việc rất quan trọng. Các ngân hàng cũng yêu cầu kỹ năng khá cao ở giai đoạn này. Đối với khách hàng có nhu cầu vay, nhân viên sẽ đánh giá dựa trên các yếu tố cụ thể, như: mức độ uy tín, khả năng tài chính, quy mô kinh doanh, tình hình kinh doanh, phương án kinh doanh. …
Người thực hiện phải đánh giá chi tiết, đầy đủ và báo cáo theo quy định của ngân hàng. Ngoài ra, hãy làm tờ trình để cấp trên xem xét cho vay hoặc từ chối.
Tạo hồ sơ cho khách hàng
Khi đã có khách hàng cụ thể, cán bộ cho vay phải lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các giấy tờ khác theo quy định. Đồng thời theo dõi, hạch toán và thanh toán với ngân hàng theo yêu cầu của khách hàng. Những việc này cần được tiến hành tuần tự theo quy định thanh toán của ngân hàng.
Theo dõi việc sử dụng vốn vay
Sau khi khách hàng nhận được khoản vay, việc tiếp theo mà nhân viên tín dụng phải làm là theo dõi tình hình sử dụng vốn của khách hàng, quá trình trả nợ có đúng tiến độ không? Nếu phát hiện có vấn đề bất thường thì phải có biện pháp xác minh làm rõ. Điều này sẽ giúp các ngân hàng ngăn chặn tỷ lệ nợ xấu gia tăng.
hoàn thành hợp đồng
Khi khách hàng trả nợ, bao gồm gốc và lãi, nhân viên cho vay có trách nhiệm tất toán hợp đồng, xử lý tài sản thế chấp và xóa giao dịch khỏi sổ đăng ký. Nếu khách hàng trả quá hạn, có dấu hiệu nợ khó đòi hoặc khó thu thì đôn đốc, nhắc nhở khách hàng trả đúng hạn. Nếu khách hàng vẫn không trả nợ sẽ bị chuyển sang nhóm nợ khác hoặc bị khởi kiện.
Cán bộ tín dụng cần những kỹ năng gì?
Ngoài kiến thức chuyên môn, cán bộ tín dụng còn cần có những kỹ năng cơ bản sau:
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với cán bộ tín dụng
Vì các nhân viên cho vay phải giao tiếp và gặp gỡ khách hàng thường xuyên, nên kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp họ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.
Trình độ tin học, ngoại ngữ
Nhân viên tư vấn tín dụng tại các ngân hàng ngày nay sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để lưu trữ hồ sơ, tính toán các khoản thanh toán và truy cập dữ liệu khách hàng. Đặc biệt trong một số trường hợp bạn sẽ phải làm việc trên nhiều hệ thống khác nhau. Do đó, kỹ năng máy tính đặc biệt quan trọng.
Ngoài trình độ tin học, ngoại ngữ cũng là điều không thể thiếu. Điều này sẽ giúp bạn làm việc với khách hàng nước ngoài, hoặc làm việc trong môi trường quốc tế. Từ đó, ghi điểm thưởng và tăng năng suất.
Điều tra viên tín dụng cần phải cẩn thận
Cán bộ tín dụng không chỉ giải quyết vấn đề tiền bạc mà còn cả các vấn đề pháp lý. Vì vậy, ngay cả một sai lầm nhỏ trong một con số hoặc một sự mơ hồ trong hợp đồng có thể dẫn đến rắc rối lớn. Vì vậy, người làm cần phải tỉ mỉ và thận trọng.
Kết Luận
Cán bộ cho vay là một vị trí thống trị trong thị trường việc làm ngày nay. Nhiều người chọn làm công việc này vì sở thích và hứng thú. Nội dung trên đây đã chia sẻ thông tin chi tiết về công việc này cho các bạn, hi vọng nó sẽ hữu ích với các bạn.